Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

ĐIỀU TRỊ VIÊM XOANG HAY BỊ LẠM DỤNG THUỐC KHÁNG SINH

Chữa Viêm Xoang – Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu thì các bác sĩ Mỹ vẫn kê toa quá nhiều kháng sinh cho các trường hợp nhiễm trùng xoang mũi, nhưng họ cũng không biết làm thế nào để chấm dứt tình trạng này. Tình trạng thuốc kháng sinh được kê quá thường xuyên cho bệnh viêm xoang cũng đang là vấn đề khá đau đầu tại Việt Nam.

ĐIỀU TRỊ VIÊM XOANG HAY BỊ LẠM DỤNG THUỐC KHÁNG SINH
Ngoài kháng sinh thì loại thuốc đang được tranh cãi nhiều là steroid


Bác sĩ Donald A. Leopold, trưởng khoa tai-thanh quản học thuộc Trung tâm Y khoa của Trường đại học Nebraska nói rằng: “Các bác sĩ hiện không có thuốc điều trị viêm xoang mũi mãn tính. Ngoài kháng sinh thì loại thuốc đang được tranh cãi nhiều là steroid (một nhóm thuốc chống viêm như: dexamethason, prednisolon…) tác dụng tại chỗ, nhưng thuốc này cũng không phải là biện pháp tối ưu trong điều trị viêm xoang. ”

Vị bác sỹ này cũng cho biết kết quả của hai cuộc nghiên cứu ở cấp độ quốc gia cho thấy rằng trong khoảng thời gian từ năm 1999 đến năm 2002, có hơn 17 triệu lượt người Mỹ đến khám tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe vì bị nhiễm trùng xoang mũi. Các bác sĩ đã kê toa ít nhất một loại kháng sinh cho khoảng 73% các ca viêm xoang mũi cấp tính và khoảng 70% các ca viêm xoang mãn tính. Con số này hiện nay ngày càng gia tăng.

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh – nguyên Giám đốc bệnh viện tai mũi họng Trung ương, cũng công nhận tình trạng lạm dụng kháng sinh cho các bệnh xoang viêm mũi, viêm xoang tại Việt Nam. Ngoài việc kê đơn của bác sỹ thì nhiều khi nguyên nhân chính là do người bệnh thường tự ý mua kháng sinh ngoài hiệu thuốc để mong giảm nhanh các triệu chứng bệnh như nghẹt mũi, sổ mũi, đau đầu… Vấn đề ở đây là thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng chống lại vi khuẩn. Thế nhưng có nhiều trường hợp nhiễm trùng xoang mũi là do những nguyên nhân khác như nhiễm vi rút, dị ứng hoặc thay đổi nội tiết. Trong những trường hợp thì nên tránh dùng thuốc kháng sinh nhằm làm giảm sự xuất hiện các chủng vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm, đồng thời người bệnh cũng không phải gánh chịu các tác dụng không mong muốn từ kháng sinh. PGS. TS Dinh cũng cho biết, có nhiều cách để xác định xem trường hợp bị nhiễm trùng xoang mũi có phải là do vi khuẩn gây ra hay không. Tuy nhiên những cách này thường không đơn giản, mất nhiều thời gian, chi phí và không phải bệnh viện nào cũng thực hiện được.

Bác sĩ Donald A. Leopold cho rằng “Chúng tôi cảm thấy nản lòng vì không có các loại thuốc tốt hơn để điều trị tình trạng viêm xoang mãn tính này.” Tuy nhiên ở Việt Nam với một nguồn kiến thức về y học cực kỳ độc đáo mà không phải quốc gia nào cũng có thì việc điều trị các bệnh như viêm xoang mãn tính chưa hẳn đã bế tắc. Đó chính là Y học cổ truyền đi từ cây cỏ thiên nhiên đã được ông cha ta gìn giữ và phát triển bao đời nay. Ngay cả một bệnh mãn tính như viêm xoang cũng đều có những cách thức và phương pháp chữa bệnh vừa giúp giảm nhanh các triệu chứng, đồng thời chú trọng điều trị căn nguyên của bệnh để phòng ngừa tái phát. Tiêu biểu hiện nay, có sản phẩm Thông xoang tán được bào chế từ những dược liệu đầu bảng trong trị viêm xoang như phòng phong, tân di… dưới dạng những viên nang hiện đại, tiện dùng. Không những có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm giúp giảm nhanh các triệu chứng, Thông xoang tán còn chú trọng đến giảm sự mẫn cảm của cơ thể với các tác nhân gây dị ứng, nâng cao sức đề kháng để phòng tránh tái phát. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét