Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

BỊ VIÊM XOANG VÀO MÙA HÈ

Viêm xoang là bệnh rất thường gặp ở nước ta, rất dễ chuyển thành viêm xoang mãn tính, đôi khi chỉ bắt nguồn từ các bệnh thông thường như cảm cúm, viêm họng, viêm mũi dị ứng. Có lẽ chỉ những ai đã từng là nạn nhân của bệnh viêm xoang mới thấm thía được những cơn đau nhức, tê buốt ở trán, má, mũi. Việc thường xuyên bị nghẹt mũi, chảy nước mũi, khạc nhổ dịch đặc khiến cuộc sống thật mệt mỏi, khó chịu.

Chớ lơ là bệnh viêm xoang mùa hè


Viêm xoang gia tăng trong mùa hè

Những tưởng căn bệnh khó chịu này chỉ hoành hành vào mùa đông ở miền Bắc, khi thời tiết khô, lạnh, lại thay đổi thường xuyên. Vậy mà hiện nay trên cả hai miền, lượng người mắc viêm xoang đang có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng đặc biệt phải kể đến một nguyên nhân đó là sự suy giảm sức đề kháng của niêm mạc hệ thống mũi xoang. Mà thủ phạm chính là việc sử dụng không đúng chiếc điều hòa (máy lạnh). Chị Thúy Nga (Người dẫn chương trình Sức khỏe cho mọi người trên VTV2) cho biết: “Nhiệt độ trong trường quay thường là 22 độ trong khi nhiệt độ ngoài trời có hôm lên tới 37 độ. Đúng là nhiều khi đi ra ngoài cũng thấy choáng. Tưởng mùa hè thoát được nỗi khổ viêm xoang, ai dè mình vẫn phải sống chung với lũ”. Độ ẩm quá khô trong phòng, hệ thống điều hòa (máy lạnh) không được làm vệ sinh thường xuyên, không khí trong phòng thường là không khí bị nhốt kín, không được lưu thông tự nhiên nên dễ bị nhiễm vi khuẩn, nấm mốc, virus – những tác nhân gây bệnh cảm cúm, viêm họng, viêm mũi dị ứng – cũng là con đường dẫn tới viêm xoang.

Vừa phòng vừa chữa bệnh

Theo các chuyên gia, mùa hè không thể không dùng điều hòa nhưng chỉ nên để nhiệt độ chênh với môi trường không quá 8-10 độ (nhiệt độ tối ưu là 26oC), nên có máy tạo độ ẩm dạng phun hơi nước hoặc đơn giản là một chậu nước để trong phòng. Đồng thời cần thường xuyên vệ sinh điều hòa (máy lạnh) tại gia đình cũng như nơi làm việc. Khi tiếp xúc với khói bụi cần đeo khẩu trang, vệ sinh mũi đều đặn theo đúng phương pháp. PGS-TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh cho biết “Viêm xoang rất dễ chuyển thành mãn tính. Đối với những người đã bị viêm xoang lâu năm, khi bệnh có dấu hiệu quay trở lại (đau nhức đầu, nghẹt hoặc chảy nước mũi) cần điều trị một đợt thuốc thảo dược từ 1-2 tháng trước khi bệnh có dấu hiệu nhiễm khuẩn nặng. Một số cơ địa bị viêm xoang do sức đề kháng yếu hoặc dị ứng cũng cần điều trị một đợt thuốc thảo dược từ 2-4 tuần để tăng cường sức đề kháng, chống dị ứng, điều trị từ gốc. Trong quá trình điều trị người bệnh có thể kết hợp một số thuốc làm giảm triệu chứng như thuốc giảm đau, thuốc chống viêm”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét